โคเม็ท ต้นตำนานอากาศยานพาณิชย์ เครื่องยนตร์เจ็ทลำแรกของโลก
The Comet, first jet airliner with a sad introduction.
So much was learned for safety today in passenger aircraft.
โคเม็ท คืออากาศยานระดับตำนาน ที่เปลี่ยนโลกการบินพาณิชย์ จากเครื่องยนตร์ใบพัด สู่ยุคทองเครื่องยนตร์เจ็ท ด้วยความงามที่สมบูรณ์แบบ ลงตัวทุกสัดส่วน หน้าต่าง cockpit 8 ช่อง พร้อมเครื่องยนตร์ jet สุดล้ำ ฝัง Build in อยู่ในชุดปีกข้างละ 2 engine ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว เจ้าโคเม็ทแสนงาม ลำนี้มี DNA ที่สืบทอดมาจากอากาศยานรบของทหารโดยตรง ซึ่งปัจจุบันได้ปลดประจำการหมดแล้วค่ะ
ในปี ค.ศ. 1949 การเปิดตัวของเจ้าโคเม็ท ที่มีชื่อเต็มๆว่า De Havilland Comet นั้นคือปรากฎการณ์ใหม่ของโลกการบินพาณิชย์ ราวกับว่าโอกาสที่จะเชื่อมโยงโลกทั้งใบด้วยอุตสาหกรรมการบินระยะทางไกลได้มาถึงแล้วจริงๆ
ณ จุดจุดนั้น ไม่มีใครคาดคิดเลยว่า ชะตากรรมของเจ้าโคเม็ท อากาศยานที่เชื่อกันว่าล้ำสมัยที่สุดในโลก จะจบลงในเวลาอันสั้น เพราะโศกนาฏกรรมหลายครั้ง ในเวลาไล่เรี่ยกัน ระหว่างปี ค.ศ. 1953-1954 ซึ่งสร้างความสูญเสียมากมายจนไม่อาจประเมินค่าได้ นั่นคือชีวิตของผู้โดยสารนับร้อย
อุบัติเหตุที่เกิดกับ BOAC (British Overseas Airways Corporation) Flight 781 เที่ยวบินจาก Rome สู่ London ตกลงสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน หลังจากขึ้นบินได้เพียง 20 นาที คือฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้ความเชื่อถือไว้วางใจหมดลง เครื่องโคเม็ททุกลำจึงถูกระงับการบิน และ เกิดการสอบสวนหาสาเหตุการตกครั้งใหญ่
บทเรียนครั้งใหญ่ด้านวิศวกรรมก็คือ หมุดยึดเปลือกตัวถังและกรอบหน้าต่างทรงสี่เหลี่ยม ของเจ้าโคเม็ต ที่เป็นมรดกตกทอดมาจากอากาศยานเครื่องยนตร์ใบพัด กลับกลายเป็นจุดอ่อนร้ายแรงสำหรับโครงสร้างอากาศยานเครื่องยนตร์เจ็ทที่ต้องใช้ความเร็วและเพดานบินที่สูงกว่า อย่างไรก็ดี บทสรุปสุดท้ายของการสูญเสียอันน่าเศร้า ก็ได้สร้างมาตรฐานใหม่ ด้านเทคโนโลยีความปลอดภัย ให้กับเครื่องบินพาณิชย์ในปัจจุบัน แบบก้าวกระโดด และกลายเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ หน้าต่างของเครื่องบินในยุคใหม่ทั้งหมด มีรูปทรงที่โค้งมนจนเกือบจะเป็นรูปวงรี นั้นเอง
ต้องใช้เวลาอีกหลายปี กว่าที่จะได้ผลการทดสอบที่เป็นที่ยอมรับ และนำมาปรับปรุงโครงสร้างวิศวกรรมใหม่เพื่อให้ เจ้าโคเม็ต รุ่นใหม่มีความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งก็สายไปเสียแล้ว ยุคทองอันแสนสั้นของเจ้าโคเม็ทจึงจบลงอย่างไม่น่าจดจำในช่วง ปี ค.ศ. 1980 พร้อมๆกับการถูกแทนที่ด้วยอากาศยานรุ่นใหม่ ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาด้วยแนวคิดใหม่ เพื่อตอบสนองอุตสาหกรรมการบินพาณิชย์ได้มากกว่า โดยผู้ผลิตรายใหม่สัญชาติ อเมริกันที่มีนามว่า Boeing นั่นเอง
Boeing 707 คืออากาศยาน ที่วิวัฒนาการมาได้ดีกว่าในทุกๆด้าน ขนาดบรรทุกที่มากกว่า เทคโนโลยีความปลอดภัยที่เหนือกว่า และที่สำคัญคือ การติดตั้งเครื่องยนตร์ไอพ่น ไว้ใต้ปีก แทนที่จะฝังเอาไว้ในปีกแบบ เจ้าโคเม็ท Boeing 707 จึงมีความได้เปรียบในด้านของการบำรุงรักษาด้วย เพราะถ้าหากเครื่องยนตร์ตัวใดตัวหนึ่งเกิดชำรุดเสียหาย ก็สามารถถอดซ่อมบำรุงได้สะดวกกว่า อากาศยานที่มีเครื่องยนตร์ที่ฝังไว้ในปีก แน่นอนค่ะ
อุตสาหกรรมการบินในวันนี้คือผลผลิตของความกล้าหาญและทะเยอทะยานของมนุษย์และนักประดิษฐ์ในอดีต ทุกคนที่คร่ำหวอดในวงการการบิน จะรู้ดีว่า ทุกอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น คือการเรียนรู้ที่ได้รับมาด้วยบทเรียนที่แพงมหาศาล อุบัติเหตุของวันนี้ จะเป็นกรณีศึกษาเพื่อป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นในวันหน้า เพราะอุตสาหกรรมการบินได้ก้าวมาไกล เกินกว่าจะถอยหลังได้แล้ว ทุกครั้งที่เกิดเหตุสิ่งที่เราต้องเรียนรู้คือ
“What is wrong? Not who is wrong?”
*ขอสงวนลิขสิทธิ์ห้ามนำบทความนี้ไปทำการหนึ่งการใดโดยไม่ขออนุญาติ