6 สุดยอดพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
วันนี้เราขอแนะนำ 6 สุดยอดพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของโลกที่ได้ทำคุณงามความดีและประโยชน์ต่อผู้โดยสาร สายการบิน และสังคม แม้บางท่านอาจจะเกษียณหรือล่วงลับไปแล้วแต่สิ่งที่ท่านเหล่านี้ทำก็ยังเป็นที่จดจำและเป็นเกียรติอย่างสูงต่ออาชีพลูกเรือ
โยฮันน่า ซิควาดาดอทแทร์
Jóhanna Sigurðardóttir
คืออดีตพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบิน Icelandic Airlines ของประเทศไอซ์แลนด์ ที่นอกจากจะบินให้บริการผู้โดยสารแล้วยังทำการสนับสนุนการทำงานของพนักงาน
ท่านอื่นโดยเป็นกรรมการสมาคมลูกเรือที่ดูแลผลประโยชน์และสวัสดิการของสมาชิก หลังจากนั้นเธอได้เริ่มบทบาทในสหภาพแรงงานและผันตัวเป็นนักการเมือง นักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน และในปี 2009 ได้กลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศและผู้นำคนแรกของโลกที่แสดงตนชัดเจนว่ารักเพศเดียวกัน ปัจจุบันอดีตลูกเรือและนายกรัฐมนตรีท่านนี้ยังคงทำงานด้านสิทธิมนุษยชนและสิทธิสตรีตามปณิธานต่อไป
เนียร์จา บาโนต
Neerja Bhanot
หญิงสาวผู้มีความรักในอาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินและความกล้าหาญในหัวใจซึ่งเธอได้สละชีวิตเพื่อปกป้องผู้โดยสารของเธอ เนียร์จาเป็นพนักงานของสายการบินแพนอเมริกันประจำมุมไบประเทศอินเดีย ในวันที่ 5 กันยายน 2529 เธอได้ปฏิบัติหน้าที่ในเที่ยวบิน Pan Am73 ในขณะจอดและรับผู้โดยสารที่กรุงการาจี ประเทศปากีสถานเครื่องบินของเธอถูกผู้ก่อการร้ายเข้ายึดและสังหารตัวประกัน ซึ่งเนียร์จาได้รีบแจ้งนักบินและเข้าช่วยเหลือผู้โดยสารจนเป็นเหตุให้เธอเสียชีวิต ความกล้าหาญของเธอยังเป็นที่จดจำของชาวโลกมาจนถึงปัจจุบัน
เฮอร์มิส เมาทาร์เดียร์ และ คริสติน่า โจนส์
Hermis Moutardier and Cristina Jones
พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์เที่ยวบินที่63 ซึ่งออกเดินทางจากกรุงปารีสเมื่อ 22 ธันวาคม 2544 และกำลังบินอยู่เหนือมหาสมุทรแอตแลนติกมุ่งหน้าไปยังไมอามี่ เกิดเหตุผู้ก่อการร้ายพยายามจุดระเบิดที่ซ่อนมาในรองเท้าโดยเฮอร์มิสเป็นผู้พบเห็นก่อนและได้พยายามหยุดยั้งแต่ก็โดนคนร้ายผลักกระเด็นออกมาจนเธอต้องขอความช่วยเหลือจากคริสติน่า ด้านคริสติน่าเองได้เข้าแย่งไฟแช็คและถูกคนร้ายกัดนิ้วของเธออย่างแรงจนมีแผลเป็นรูปรอยฟันคนร้าย ในที่สุดผู้โดยสารบริเวณนั้นได้ให้ความช่วยเหลือและจับกุมนายริชาร์ด รีด คนร้ายที่เป็นสมาชิกของอัลกออิดะห์ได้ทำให้ทุกคนบนเครื่องปลอดภัย และเกิดกฎการรักษาความปลอดภัยของสนามบินเพิ่มคือผู้โดยสารและลูกเรือต้องถอดรองเท้าเพื่อนำไปผ่านเครื่องเอ็กซ์เรย์ขณะผ่านจุดรักษาความปลอดภัยของสนามบิน
ชีเลีย เฟรดเดอริกส์
Shelia Frederick
พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินอลาสก้าแอร์ไลน์ ขณะที่เธอกำลังปฏิบัติหน้าที่บนเที่ยวบินระหว่างซีแอตเติ้ลไปยังซานฟรานซิสโกในปี 2554 เธอสังเกตเห็นเด็กสาวอายุราว 14 ปีที่มีท่าทางตื่นกลัวเดินทางมากับชายสูงอายุที่แต่งตัวภูมิฐาน ลักษณะของคนทั้งคู่ดูมีพิรุธมากโดยเฉพาะเด็กสาวมีสีหน้าคล้ายผ่านเรื่องร้ายๆมา เธอจึงเขียนโน้ตทิ้งไว้ในห้องน้ำถามว่าต้องการความช่วยเหลือไหมและคำตอบที่ได้กลับมาผ่านโน้ตคือ ฉันต้องการความช่วยเหลือ ชีเลียจึงรีบแจ้งให้กัปตันของเธอทราบและเด็กสาวก็ได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รออยู่ที่สนามบินทันทีที่เครื่องไปถึง ในแต่ละปีการค้ามนุษย์เกิดขึ้นทั่วทุกมุมโลกและบินพนักงานต้อนรับบนเครื่องสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการหยุดยั้งการกระทำผิดกฎหมายเช่นนี้เพียงเราใส่ใจผู้โดยสารทุกคน
ลี ยุน เฮ และทีมลูกเรือ ของสายการบินเอเชียน่าแอร์ไลน์
Lee Yoon-hye and Asiana Airlines Flight Attendants
พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินเอเชียน่าแอร์ไลน์เที่ยวบิน214 ซึ่งประสบสบอุบัติเหตุขณะร่อนลงจอดที่สนามบินซานฟรานซิสโกเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2556 ด้วยความผิดพลาดของนักบินทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ แต่ด้วยความเสียสละอดทนและกล้าหาญของลูกเรือในเที่ยวบิน ทำให้สามารถช่วยชีวิตผู้โดยสารได้จำนวนมาก ภาพของ ลี ยุน เฮ และทีมลูกเรือ ที่แบกผู้โดยสารไว้บนหลังอย่างไม่ย่อท้อ เพื่อพาไปที่ปลอดภัยและย้อนกลับไปยังเครื่องบินที่กำลังมีเพลิงลุกไหม้อีก เพื่อช่วยผู้โดยสารคนอื่นที่เหลือ ทำให้พวกเขาได้รับคำชมจากทั่วโลกและยังทำให้สายการบินสามารถรักษาเส้นทางบินไปยังสหรัฐอเมริกาไว้ได้อีกด้วย
บุคคลเหล่านี้คงเป็นเพียงส่วนหนึ่งของพนักงานตอนรับบนเครื่องบินที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างอดทนเสียสละและเป็นส่วนสำคัญที่ก่อให้เกิดความปลอดภัย ความร่วมมือร่วมใจและเป็นประโยชน์ต่อสังคม